Top 5 bài tập đơn giản cho người bị đau cổ vai gáy tập tại nhà

  • Phương Trang
  • 0 bình luận

 

Đau dữ dội ở cổ, đau buốt kéo lên đầu, lan ra vai, cánh tay, cẳng tay, đau tăng lên khi vận động… thường phổ biến ở độ tuổi trung niên hoặc người cao tuổi. Nguyên nhân thường đến từ bệnh lý thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, viêm khớp,..

 

Hình 1. Đau cổ vai gáy rất phổ biến sau độ tuổi 45 (hình minh họa)

 

Các cử động ở vùng cổ vai gáy đều gây ra các tác động không mong muốn đến sức khỏe người bệnh. Bên cạnh việc được hỗ trợ điều trị bằng thuốc, người bệnh có thể áp dụng top 5 bài tập cho người đau cổ vai gáy dưới đây để cải thiện sự dẻo dai và giúp giảm đau nhức hiệu quả.

 

1. Bài tập kéo giãn cổ

 

Cách thực hiện:

+ Tay phải vòng ra sau gáy sao cho chạm vào tai bên trái.

+ Nghiêng đầu đầu sang bên phải sát gần phía vai. 

+ Giữ nguyên tư thế trong 30 giây, làm tương tự với bên ngược lại mỗi bên 3 lần. Trong khi thực hiện nhớ thư giãn thả lỏng.

 

Hình 2. Bài tập kéo dãn cổ (hình minh họa)

 

Bài tập này giúp giải phóng các áp lực, giải tỏa căng cứng ở vùng cổ. Lưu ý trong khi thực hiện, người bệnh không nên dùng tay đẩy đầu mạnh.

 

2. Bài tập nghiêng cổ

 

Cách thực hiện:

+ Cổ vuông góc với cơ thể. Ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng.

+ Nghiêng cổ từ phải qua trái và ngược lại.

+ Khi thực hiện động tác, cố gắng để chạm tai vào vai nhưng không di chuyển hai vai.

+ Lặp lại động tác khoảng 5 lần.

Bài tập này nhằm giúp làm giảm tình trạng cứng các cơ hai bên vùng cổ. Áp dụng bài tập này vào buổi sáng sẽ giúp giảm các triệu chứng đau sau khi bạn ngủ dậy.

 

3. Bài tập cúi ngửa cổ

 

Cách thực hiện:

+ Ngồi thẳng lưng, giữ cổ vuông góc với thân.

+ Ngước nhẹ từ từ cổ hướng lên trên, mắt hướng lên phía trên. Thực hiện chậm để tránh đau.

+ Sau khi ngẩng lên giữ cổ khoảng 3 giây rồi từ từ cúi xuống. Mắt nhìn sàn nhà.

+ Thực hiện khoảng 5 lần.

Bài tập cúi gập cổ giúp hỗ trợ giảm căng các cơ vùng cổ. Bài tập này cũng giúp bạn lấy lại sự linh hoạt trong vận động cổ, tránh tình trạng khó vận động, cứng cổ và giảm bớt những cơn đau.

 

Hình 3. Tập luyện tại nhà rất cần thiết trong quá trình hỗ trợ điều trị (hình minh họa)

 

Lưu ý: Bài tập cúi ngửa cổ có thể gây đau cho bệnh nhân khi vận động. Do đó bạn không nên thực hiện nhanh. Không cố gắng rướn cổ lên cao hoặc gập xuống quá mức nếu thấy đau. Nên thực hiện chậm và vừa sức.

 

4. Bài tập quay cổ

 

Cách thực hiện:

+ Tư thế đứng thẳng lưng, đầu ngẩng lên nhìn về phía trước. 

+ Từ từ quay đầu sang bên trái, giữ yên tầm 15 giây sau đó tiếp tục quay sang bên phải.

+ Thực hiện mỗi ngày với tần suất mỗi bên 5 lần.

 

5. Bài tập cơ cổ

 

Cách thực hiện:

+ Hai tay đan lại, ôm phía sau đầu.

+ Tay đẩy về phía trước, nhấn vào các vùng cơ cổ.

+ Vùng cổ dùng lực để giữ nguyên vị trí.

+ Cố gắng sử dụng các cơ bắp để giữ thẳng cổ.

+ Dùng lực vừa phải để tránh gây đau. Tập trong khoảng 5 phút rồi thả lỏng.

Bài tập cơ cổ giúp lấy lại sức khỏe cơ vùng cổ cũng như khả năng vận động linh hoạt tại vùng cổ.

 

6. Hỗ trợ điều trị tại Trung Tâm Điều Trị Phục Hồi Xương Khớp Việt Nam

 

 

 

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân khi muốn điều trị xương khớp vô cùng hoang mang không biết điều trị ở đâu cho an toàn, hiệu quả vì nhiều trường hợp mất tiền, bệnh lại không khỏi. Hơn những thế, nhiều bệnh nhân do điều trị và sử dụng thuốc không đúng quy định dẫn đến bị suy tim suy thận, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

 

Hình 6. Trung Tâm Điều Trị Phục Hồi Xương Khớp Việt Nam

 

Hiểu được vấn đề khó khăn trong điều trị viêm đa khớp, Trung tâm điều trị phục hồi xương khớp Việt Nam ra đời với mục đích hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp cho bệnh nhân.

 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: